Hướng dẫn cách chia phân vùng ổ cứng trong Windows 7/Vista

Chào các bạn,

Trong bài viết này, VietApps.com sẽ giới thiệu tới các bạn cách sử dụng công cụ quản lý phân vùng có sẵn trên Windows Vista/7 để thực hiện chia lại phân vùng. Ưu điểm của công cụ này là khá dễ dùng, cơ bản, phù hợp cho các máy tính mới mua chưa có nhiều dữ liệu mà vẫn muốn chia lại phân vùng không cần xóa dữ liệu.

I. Hướng dẫn chia lại phân vùng cơ bản

1. Chạy chương trình

Để truy cập vào chương trình, các bạn click phải vào biểu tượng My Computer trên màn hình Desktop và chọn Manage. Nếu bạn không thấy biểu tượng My Computer trên Desktop thì xin mời đọc mục II. Hướng dẫn xử lý các vướng mắc khi sử dụng. Hoặc các bạn click Start gõ từ khóa trên search box của menu Start tương tự như ở dưới, các bạn sẽ thấy liên kết tương tự như sau:



Nếu bạn mở chương trình bằng cách click phải vào biểu tượng My Computer thì chọn Disk Management ở panel bên trái, giao diện chính của chương trình sẽ mở ra. Trên giao diện chính của chương trình sẽ hiển thị các ổ cứng, ổ DVD/USB đang có trên máy, các phân vùng của từng ổ, giống như dưới đây:



2. Chia dung lượng trống của một phân vùng thành một (hoặc nhiều) phân vùng nhỏ hơn.

Nếu bạn muốn chia lại phân vùng nào, chỉ cần click phải lên phân vùng đó, chọn Shrink Volumn...



Trong cửa sổ thông báo sẽ có các thông số như sau:



Trong đó:

Total size before shrink in MB: Tổng dung lượng của ổ tính bằng MB.
Size of available shrink space in MB: Dung lượng trống có thể cắt ra từ phân vùng đã chọn (tính bằng MB).
Enter amount of space to shrink in MB: Bạn điền dung lượng trống muốn tách ra (tính bằng MB).
Total size after shrink in MB: Dung lượng của phân vùng đã chọn sau khi trừ đi phần dung lượng trống bị tách ra (tính bằng MB).
Với các thông số trên, ví dụ, tổng dung lượng của phân vùng là 476838MB ~ 476GB, bạn có thể cắt được tối đa là 208861MB ~ 208GB, bạn điền số MB muốn tách ra ở mục Enter amount of space to shrink in MB, sau đó click Shrink. Nếu bạn băn khoăn là phân vùng của bạn còn có thể Shrink dung lượng nhiều hơn so với trong form thông báo, đừng lo, hãy đọc mục III. Làm sao để Shrink tối đa vùng dung lượng trống? trước khi làm bước tiếp theo.

Sau khi bạn click Shrink thì ngay phía sau phân vùng bạn vừa chọn sẽ được cắt ra phần dung lượng trống được tách ra, gọi là Unallocated.



Để tạo phân vùng mới, bạn click phải vào phần Unallocated và chọn New simple volumn.... Sau đó các bạn làm theo hướng dẫn trên wizard để tạo phân vùng.



Trên wizard tạo phân vùng, có bước xác định dung lượng phân vùng như sau, dung lượng phân vùng mới không quá số MB ở mục Maximum disk space in MB:



Tiếp theo là chọn định dạng dữ liệu cho phân vùng:



Với Windows Vista/7, các bạn nên để mặc định rồi click Next. Vậy là bạn đã xong phần tách 1 phân vùng lớn thành các phân vùng nhỏ hơn.

3. Mở rộng phân vùng đã có bằng phần dung lượng Unllocated.

Bạn có thể dùng phần dung lượng Unllocated tạo ở bước trên để mở rộng phân vùng khác. Điều kiện bắt buộc là phân vùng được mở rộng và phần dung lượng Unllocated phải nằm kề bên nhau.

Click phải vào phân vùng muốn mở rộng và chọn Extend Volumn, sẽ mở ra một wizard tương tự như sau:



Trong đó có thông số sau:

Total volumn size in MB: Dung lượng hiện tại của phân vùng được mở rộng.
Maximum available space in MB: Dung lượng trống mở rộng được tối đa.
Select the amount of space in MB: Dung lượng trống bạn muốn lấy để mở rộng phân vùng, không được phép vượt quá số ghi trong mục Maximum available space in MB.
Sau đó click Next. và hoàn thành bước mở rộng phân vùng.